Nguyễn Thị Hòa

Feb 26, 20212 min

Tác dụng phụ của vitamin D3

Với liều bình thường (400-600 IU) hầu như vitamin D3 không có tác dụng phụ đối với trẻ. Nhưng trên thực tế, việc có quá nhiều vitamin D3( >1000IU/ngày) có thể gây tăng mức canxi trong máu, gây ra các tác dụng bất thường, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Một số biểu hiện khi trẻ bị ngộ độc vitamin D3 như buồn nôn/nôn, táo bón, biếng ăn, tăng khát nước, tăng đi tiểu, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi bất thường. Phản ứng dị ứng rất hiếm khi xảy ra khi sử dụng vitamin D3. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa /sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở thì trẻ cần được đưa đến ngay cơ sở Y tế để được cấp cứu kịp thời.

Phòng ngừa tác dụng phụ khi sử dụng vitamin D3 cho bé và người lớn

Trước khi dùng vitamin D3, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu trẻ bị dị ứng với Vitamin D3 hoặc các sản phẩm vitamin D khác (như calcitriol); hoặc nếu trẻ có bất kỳ loại dị ứng nào khác. Do sản phẩm Vitamin D3 có thể chứa các thành phần không hoạt động (inactive ingredients) như đậu phộng/đậu nành, các thành phần có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác, do đó mẹ cần cho bác sĩ và dược sĩ biết trẻ có dị ứng với đậu phộng/đậu nành.

Ngoài ra, mẹ hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh tật của con như nồng độ canxi/vitamin D cao (tăng calci máu/ngộ độc vitamin D), khó hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm (hội chứng kém hấp thu), bệnh lý về thận và gan.

Các sản phẩm Vitamin D3 dưới dạng lỏng, viên nhai hoặc viên hòa tan có thể chứa đường và/hoặc đường ăn kiêng aspartame, các sản phẩm dưới dạng lỏng cũng có thể chứa cồn. Do đó mẹ cần thận trọng sử dụng nếu con mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, phenylceton niệu (PKU) hoặc bất kỳ tình trạng bệnh lý nào cần yêu cầu con hạn chế/tránh các chất này trong chế độ dinh dưỡng.

Trong khi mang thai, chỉ nên sử dụng liều lượng vitamin D3 dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, Vitamin D3 có đi vào sữa mẹ, vì thế mẹ cần tham khảo ý kiến để bổ sung vitamin D3 sau sinh đúng cách, tránh tác dụng phụ xảy ra.

Với những thông tin này, hy vọng mẹ đã biết cách bổ sung vitamin D3 cho bé an toàn, hiệu quả nhất nhé.

    355
    1