Nguyễn Thị Hòa

Mar 1, 20212 min

Thực trạng thiếu vitamin K2

Vitamin K2 đóng những vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ em, bao gồm hỗ trợ đông máu, thúc đẩy sức khỏe tim mạch (thông qua việc ức chế quá trình canxi hóa mạch máu) và khoáng hóa xương. Thật không may, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thiếu hụt vitamin K cao ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Tình trạng vitamin K thấp thường gặp ở trẻ sơ sinh. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy có tới 50% tổng số trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin K. Những lý do cho điều này bao gồm việc vận chuyển vitamin K qua hàng rào nhau thai bị hạn chế và hàm lượng vitamin K thấp trong sữa mẹ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc mẹ bổ sung vitamin K có thể giúp giảm thiểu vấn đề này.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin K, đặc biệt là dạng MK-7 (menaquinone-7) của vitamin K2, là một chiến lược hiệu quả để kiểm soát sự thiếu hụt. Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra dạng MK-7 của vitamin K2 có lợi thế hơn dạng MK-4 hoặc hơn dạng vitamin K1 cho mục đích này. 4,5 Điều này bao gồm các ưu điểm về thời gian bán thải, sinh khả dụng và tiền sử sử dụng an toàn và hiệu quả ở trẻ em.

Như vậy, trẻ sơ sinh là đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin K2 nhiều nhất. Chính vì vậy, bố mẹ hãy chuẩn bị sẵn vitamin K2 cho con ngay từ khi mới sinh để giúp phòng ngừa tình trạng còi xương, hỗ trợ phát triển chiều cao vượt trội cho trẻ.

    106
    0