LineaBon D3K2

Nov 11, 20212 min

Trấn an bé khi tiêm vắc xin

MỤC ĐÍCH

Để giúp bé giảm căng thẳng khi thăm khám bác sĩ.


SỰ MÔ TẢ

Lần tới khi bạn đưa con đi tiêm phòng vắc xin, hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn có thể cho bé ngồi trong lòng thay vì ngồi trên bàn y tế được không. Bé có thể sẽ vẫn khóc (và có thể khóc lớn như những lần trước), nhưng được ba mẹ bế, cảm nhận sự vuốt ve nhẹ nhàng và được nghe giọng nói vỗ về bình tĩnh sẽ giúp kiểm soát mức độ cortisol của trẻ (hormon chống stress). Vì vậy, hãy ôm con bạn lại gần và nhẹ nhàng hát cho con nghe hoặc nói những lời trấn an để giúp bé có cảm giác an toàn.

Chuẩn bị trước tại nhà

Phụ huynh nên trang bị kiến thức cơ bản về các vaccine cho trẻ, nhất là những loại dành cho trẻ sơ sinh. Đọc những tài liệu mà bạn nhận được từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe, sau đó liệt kê bất kỳ câu hỏi nào để bác sĩ có thể giải đáp kịp thời. Việc làm này giúp củng cố sự an tâm của cha mẹ.

Bạn có thể mang theo đồ chơi, sách hoặc chăn mà trẻ yêu thích để an ủi bé trong quá trình tiêm. Nếu con lớn, bạn có thể chia sẻ với rằng vaccine tốt cho sức khỏe, không nên lo lắng. Tránh kể những câu chuyện đáng sợ hoặc đe dọa, khiến trẻ sinh tâm lý sợ hãi, thậm chí bật khóc khi nghe đến khám bệnh, gặp bác sĩ...

Khi đến trung tâm vaccine

Nếu vẫn còn thắc mắc về loại vaccine con mình sắp tiếp nhận, bạn có thể hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có đủ thông tin về rủi ro và lợi ích của từng loại. Bác sĩ không chủ động cung cấp, bạn có thể đề nghị được xem.

Trong quá trình tiêm, giữ trẻ ngồi yên trên đùi bạn. Khi hoàn tất các liều vaccine cần thiết, đừng quên động viên và khen ngợi sự dũng cảm của con vì đã ngoan ngoãn trong suốt quá trình đó. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể được dỗ dành thông qua việc quấn tã, được mẹ ôm ấp hoặc cho con bú.

>> Xem ngay bài viết: Dỗ Dành Bé Sau Khi Tiêm Phòng

Sau khi tiêm

Việc xuất hiện một số phản ứng phụ ở mức độ nhẹ ở trẻ sau tiêm phòng là việc thường gặp. Những biểu hiện đó gồm đau, sưng tại chỗ tiêm; phát ban hoặc thậm chí nhiệt độ cơ thể tăng cao, sốt. Những phản ứng này là bình thường và sẽ sớm biến mất. Song nếu vẫn lo lắng khi con em có những biểu hiện này, bạn có thể áp dụng những phương pháp giúp giảm thiểu tác dụng phụ. Trong trường hợp có biểu hiện nghiêm trọng, nên báo ngay cho bác sĩ để có những biện pháp kịp thời.

LineaBon đang thực hiện Chuỗi Series video Hướng dẫn chăm sóc trẻ, mẹ quan tâm bấm ĐĂNG KÝ và để lại thông tin để nhận video hướng dẫn mỗi ngày nhé. Cực kỳ hữu ích luôn đó ba mẹ ơi.

6
2