top of page
3.png
  • Writer's pictureTrang Huyen

Trẻ bị đánh mất ít nhất 7cm chiều cao tương lai nếu phạm những sai lầm này

Updated: Mar 11, 2021

Nhiều bậc cha mẹ không tự kiểm chứng được những nguồn thông tin về tăng trưởng chiều cao nên đã chăm sóc con sai lầm, làm mất chiều cao của con. Vậy đâu là những sai lầm cha mẹ cần tránh để con có chiều cao tối đa.


Mới đây, tại hội thảo “Chăm con đúng cách trong 1000 ngày vàng”. TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã chỉ ra những điểm chú ý trong quá trình tăng chiều cao của trẻ, được dựa trên nghiên cứu của Dubois L và cộng sự tại 4 quốc gia Canada, Thụy Điển, Đan Mạch, Úc.


HOÀN TOÀN TỐI ƯU HÓA CHIỀU CAO BẰNG CÁCH CHĂM SÓC ĐÚNG CÁCH


Rất nhiều người có ý nghĩ: “Mình thấp rồi thì con khó mà cao được”. Nhưng thực ra gen không ảnh hưởng nhiều đối với trẻ dưới 5 tuổi. Cụ thể, khi mới sinh, gen chỉ tác đông đến 6.4% chiều cao nhưng đến năm 16 tuổi gen lại quyết định đến 71,8% của trẻ.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, nếu lấy ví dụ dựa theo chiều cao trung bình của người Việt. Người bố cao 1m64,4 lấy người mẹ cao 1m53,6 thì theo tính toán chiều cao của con trai sẽ trong khoảng 1m65 – 1m72, con gái 1m52-1m59.


Điều này có nghĩa, nếu được chăm sóc đúng cách, chiều cao của người con trai sẽ đạt 1m72, người con gái đạt 1m59. Còn nếu chăm sóc sai lầm, chiều cao của con sẽ chỉ đạt 1m65 (trai), 1m52 (gái), con bị mất 7cm chiều cao so với tiềm năng vốn có.

Thông tin “Khi mới sinh, gen chỉ tác động đến 6,4% chiều cao nhưng đến 16 tuổi gen lại quyết định đến 71,8%” được đề cập trong buổi hội thảo
Thông tin “Khi mới sinh, gen chỉ tác động đến 6,4% chiều cao nhưng đến 16 tuổi gen lại quyết định đến 71,8%”

Bởi vậy, muốn con cao thì cha mẹ cần can thiệp càng sớm càng tốt, đặc biệt giai đoạn 1000 ngày đầu đời, không nên đợi dậy thì mới nghĩ đến tăng chiều cao cho con.


NHỮNG SAI LẦM KHIẾN TRẺ "MẤT" CHIỀU CAO


Bác sĩ Sơn cũng chỉ ra, hiện nay, đứng trước quá nhiều thông tin nhưng cha mẹ không phân biệt được đúng sai gây nên những sai lầm trong chăm sóc trẻ bao gồm:


1. Chưa ý thức tăng chiều dài thai nhi.

Đa số mọi người chỉ chú ý cân nặng mà không nghĩ đến chiều dài của thai nhi. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm quan trọng trong quá trình hình thành chiều cao, thuộc giai đoạn 1000 ngày vàng và khi sinh ra, trẻ cần dài 50cm, nếu thiếu 1 cm sẽ có nguy cơ mất đi 3-4cm khi trưởng thành.


2. Muốn thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức

Do tin vào quảng cáo, coi trọng sữa công thức vì nghĩ rằng sữa ngoài được bổ sung đầy đủ vi chất hơn sữa mẹ. Vì vậy, nhiều mẹ đã cho con uống sữa công thức thay thế sữa mẹ trong 6 tháng đầu mà không biết rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất giúp trẻ phát triển tối đa về chiều cao, trí tuệ, sức đề kháng.


3. Chế độ ăn dặm chưa hợp lý

Chế độ ăn chưa hợp lý là nguyên nhân khiến trẻ không đủ năng lượng để phát triển và đặc biệt bị thiếu hụt các vi chất quan trọng cho phát triển chiều cao là vitamin A, Canxi, sắt và kẽm. Điển hình là 1 số trường hợp sau:

  • Thời gian ăn dặm quá sớm, quá muộn.

  • Sử dụng nước hầm xương, thịt và không cho ăn thêm thịt, trứng, tôm cá.

  • Nấu loãng hơn bình thường (cho ít chất đạm, dầu mỡ).

  • Không cho hoặc cho quá ít dầu mỡ vào khẩu phần cho trẻ.

  • Không cho trẻ ăn cá tôm cua vì sợ trẻ tiêu chảy.

Những sai lầm khiến trẻ “mất” chiều cao
Những sai lầm khiến trẻ “mất” chiều cao

4. Không tạo điều kiện cho trẻ vận động, ngủ đủ giấc

Việc cha mẹ bế ẵm quá nhiều, không tạo điều kiện cho bé vận động, ngủ không đủ giấc sẽ không thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa, cơ thể không thể phát triển, hấp thu canxi được.


5. Để trẻ bị ốm, phải dùng nhiều kháng sinh

Trẻ biếng ăn, dùng nhiều kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến phát triển sụn xương…


6. Bổ sung quá nhiều canxi cho bé

Cho trẻ uống rất nhiều sữa, bổ sung nhiều canxi để mong con cao lớn sẽ dẫn đến lợi bất cập hại. Bởi nếu chỉ bổ sung quá nhiều canxi, đặc biệt không đi kèm với vitamin D để hấp thu và vitamin K2 để vận chuyển canxi đến xương thì canxi sẽ bị đào thải, thậm chí gây ngộ độc, nhiễm độc thần kinh, rối loạn tiêu hóa, lắng đọng sỏi thận, đóng sụn xương sớm.


TỪ BỎ SAI LẦM, HOẠCH ĐỊNH LẠI CÁCH CHĂM SÓC GIÚP CON CAO TỐI ĐA


Các yếu tố mà cha mẹ có thể can thiệp cải thiện chiều cao cho con là dinh dưỡng, môi trường sống và hoạt động thể lực. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng là quan trọng nhất cha mẹ cần quan tâm và dễ mắc sai lầm.


Để lý giải vấn đề dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tối đa, TS.BS Sơn cho biết ngoài việc cho ăn uống đa dạng thì cha mẹ cần đặc biệt chú ý và tìm hiểu 6 vi chất tăng chiều cao cho trẻ: Canxi, Sắt, Kẽm, Vitamin A, Vitamin D3, Vitamin K2.


Trong đó, vitamin D3 và vitamin K2 (Hay còn gọi là D3K2) là 2 vitamin then chốt bởi vitamin D3 giúp hấp thu canxi còn vitamin K2 giúp vận chuyển canxi đến đúng đích là xương, răng. Dù con uống nhiều canxi đến đâu mà không đủ vitamin D3, vitamin K2 thì canxi sẽ bị đào thải, không đến được xương.


Tuy nhiên, bản thân 2 vitamin D3K2 lại có ít trong sữa mẹ, thực phẩm nên cần được chú ý bổ sung thường xuyên trong 2 năm đầu đời.


Bổ sung đầy đủ D3K2 cho trẻ trong những năm đầu đời là việc làm cần thiết giúp trẻ chống còi xương, tăng chiều cao tối đa
Bổ sung đầy đủ D3K2 cho trẻ trong những năm đầu đời là việc làm cần thiết giúp trẻ chống còi xương, tăng chiều cao

Có thể thấy, cha mẹ thấp con vẫn có chiều cao tốt nếu được chăm sóc đúng cách ngay từ đầu. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường nuôi con bú bằng sữa mẹ thì bổ sung D3K2, cho trẻ ngủ đủ giấc, vận động và tạo môi trường an toàn, lành mạnh là điều cần thiết.


TÁC ĐỘNG SỚM SẼ GIÚP TRẺ CÓ CHIỀU CAO TỐT HƠN CHA MẸ
Khi trẻ mới sinh gen chỉ quyết định 6.4% chiều cao nhưng đến   năm 16 tuổi thì gen quyết định đến 71.8% chiều cao của trẻ. 

Giai đoạn 1000 ngày đầu đời từ khi trẻ hình thành bào thai   đến khi đủ 2 tuổi, nếu được chăm sóc tốt, có thể giúp trẻ cao đến 86-87 cm,   chiếm hơn một nửa chiều cao trưởng thành của trẻ. 

Do vậy, thay vì lo lắng vì gen, bạn hãy tin tưởng rằng chỉ   cần mình tập trung chăm sóc chiều cao cho con càng sớm, con bạn hoàn toàn có   cơ hội đạt chiều cao tốt hơn bố mẹ khi trưởng thành. 

Để biết thêm về tăng chiều cao chuẩn khoa học, hãy khám phá ngay chuyên trang “Tăng Chiều Cao Sớm” của Lineabon tại đây. 

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

HỎI BÁC SĨ NGAY

Banner DR BABY.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Dr Baby sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

ĐẶC BIỆT, miniapp hoàn toàn MIỄN PHÍ

ĐIỆN THOẠI.png

Ứng dụng cung cấp cho cha mẹ một mục tiêu và các cột mốc rõ ràng cho việc phát triển thể chất và trí não của con theo từng tháng tuổi. Tính năng này được thiết kế theo chương trình phát triển trẻ em ASQ-3 theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu và từng cột mốc rõ ràng, ba mẹ sẽ có kỹ năng của một chuyên gia phát triển trẻ em, để con mình có cơ hội đạt được các cột mốc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong 3 năm đầu đời quan trọng nhất.

BANNER LADI kv 1_edited.jpg

2 năm đầu đời là giai đoạn con bạn sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Chỉ với thời gian ngắn ngủi nhưng trẻ sẽ đạt 50% chiều cao trưởng thành.

Do vậy, nếu bạn đợi đến lúc đi nhà trẻ và thấy con thấp hơn bạn bè rồi mới sốt sắng tìm cách tăng chiều cao cho con thì đã bỏ lỡ cơ hội tăng chiều cao tốt nhất trong cuộc đời của con rồi.

Để con không phải thiệt thòi trong tương lai, LineaBon đã đưa ra công thức TĂNG CHIỀU CAO SỚM với

4 bước đơn giản, dễ áp dụng:

ảnh cho linh.png

Mẹ đang lo lắng về chiều cao của con?

Mẹ đang cần một giải pháp phù hợp với con mình?

1. Công dụng

  • Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 (vitaMK7)

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

  • Hỗ trợ cải thiện mật độ xương

  • Hỗ trợ cho hệ xương và răng chắc khỏe

2. Giá bán

  • 295.000 đ/Hộp (Miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 hộp)

3. Đối tượng sử dụng

  • Người cần bổ sung Vitamin D3, Vitamin K2

  • Người kém hấp thu Canxi

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

lineabon d3k2.png
POST
banner (1).png

Nếu bạn muốn đặt mua LineaBon chính hãng tại công ty, hãy điền vào form sau, dược sĩ LineaBon sẽ liên hệ và tư vấn trực tiếp cho bạn!

Đặt Mua LineaBon Chính Hãng

Ngay Tại Đây

bottom of page