top of page
3.png
  • Writer's pictureTrang Huyen

Cơ hội nào cho trẻ em Việt Nam cải thiện tầm vóc?

Updated: Jan 29, 2021

Trẻ em Việt Nam chào đời có chiều cao tương đương với trẻ em trên thế giới. Nhưng từ 3 tuổi trở lên, khoảng cách chiều cao của trẻ em Việt dần bị trẻ em thế giới bỏ xa. Chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành hiện nay đang nằm trong “top lùn” của châu Á và càng xa hơn các quốc gia châu Âu. Vì vậy, công cuộc nâng cao tầm vóc trẻ em Việt không còn là việc gia đình mà là nỗi lo lắng của toàn xã hội.

THỰC TRẠNG CHIỀU CAO CỦA VIỆT NAM ĐANG BỊ THẾ GIỚI BỎ XA


Theo Tạp chí Dân số thế giới thống kê năm 2019, người Việt Nam lùn thứ 4 thế giới, chỉ cao hơn người Indonesia (158cm), Philippines (161,9cm) và Bolivia (160cm). Hiện tại, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam đạt 164,4cm và nữ giới là 153,4 cm, thấp hơn rất nhiều so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của đa số các nước trong khu vực châu Á.

THỰC TRẠNG CHIỀU CAO CỦA VIỆT NAM ĐANG BỊ THẾ GIỚI BỎ XA
THỰC TRẠNG CHIỀU CAO CỦA VIỆT NAM ĐANG BỊ THẾ GIỚI BỎ XA

Từ năm 1975 - 2000, chiều cao người Việt tăng trung bình 1,1cm mỗi thập kỷ. Còn suốt thời gian dài trước đó, chỉ số chiều cao hầu như không thay đổi. Năm 2000 - 2016, nam giới cao thêm 2,1cm, còn nữ giới tăng 1cm. Như vậy, thực trạng cho thấy, chiều cao người Việt có tăng lên nhưng rất chậm.

Những con số trên đã và đang đặt ra một “dấu hỏi lớn” về việc làm sao để cải thiện, tăng trưởng chiều cao, hạn chế tình trạng thấp còi cho người Việt, đặc biệt là trẻ em. Liệu có phải do gen “lùn” đã khiến chiều cao của người Việt “giậm chân tại chỗ” qua nhiều thập kỷ như vậy?

CÁC NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY THIẾU HỤT CHIỀU CAO CỦA NGƯỜI VIỆT

Theo nghiên cứu của Dubois L và cộng sự thực hiện trên 12.000 cặp song sinh từ sơ sinh đến 19 tuổi ở 4 quốc gia: Canada, Thụy Điển, Đan Mạch và Úc cho kết quả rằng:

“Khi mới sinh, gen chỉ quyết định đến 6,4% chiều cao, 85,9% do yếu tố môi trường thông thường, 7,81% do yếu tố môi trường đặc biệt.”


Như vậy, những năm tháng đầu đời, chiều cao không chỉ chịu tác động bởi gen di truyền mà còn chịu tác động bởi các yếu tố môi trường khác. Trong đó vận động, giấc ngủ và dinh dưỡng là “chìa khóa” quan trọng tác động đến tầm vóc của trẻ.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại không chú trọng đến các vấn đề trên mà vẫn mang nặng tư tưởng chiều cao là do gen quyết định. Vô hình chung, cha mẹ đã và đang tước đi mất cơ hội tăng chiều cao vượt trội của con mình. Dưới đây là những sai lầm chính mà cha mẹ Việt thường mắc phải trong việc chăm sóc chiều cao cho con:

Thứ nhất, người Việt Nam vốn lười vận động

Nếu vận động đúng cách sẽ giúp trẻ tăng dẻo dai cơ bắp, kích thích sự phát triển của tế bào xương, sụn phát triển. Trong khi đó Việt Nam được xếp vào nhóm lười vận động nhất thế giới với chỉ hơn 15% người tập thể dục nhiều hơn 30 phút mỗi ngày.


Thứ hai, giấc ngủ chưa hợp lý

Rất nhiều cha mẹ, đặc biệt các cha mẹ trẻ cho bé ngủ theo nhu cầu. Thói quen cho bé đi ngủ sau 10 giờ thậm chí 11 giờ đêm và thức dậy muộn vào sáng hôm sau thường xuyên diễn ra. Đây chính là nguyên nhân khiến lượng hormone sinh trưởng bị hạn chế làm trẻ mất đi những điều kiện tốt để tăng trưởng chiều cao.

Thứ ba, thiếu dinh dưỡng

Nhiều trẻ sinh ra không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Chỉ 62% được bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh, 20% được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Ngoài ra nhiều trẻ thiếu canxi trầm trọng và chế độ dinh dưỡng thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết do cha mẹ thiếu kiến thức nuôi con.


Chỉ 62% được bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh
Chỉ 62% trẻ được bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh

DINH DƯỠNG ĐÚNG VÀ ĐỦ TRONG 1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI GIÚP TRẺ TĂNG CHIỀU CAO TỐI ĐA


Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), 1000 ngày đầu đời bắt đầu từ khi thụ thai đến khi trẻ 2 tuổi. Đây là giai đoạn vàng giúp trẻ phát triển chiều cao tốt và nhanh nhất, quyết định đến 60% chiều cao của trẻ khi trưởng thành.

Tình trạng thiếu hụt chiều cao ở trẻ em Việt thường xảy ra khi chế độ dinh dưỡng giai đoạn 1000 ngày đầu đời thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. Khi đó, chiều cao của trẻ sẽ thấp hơn so với chiều cao chuẩn trong Bảng Chiều Cao - Cân Nặng của WHO.


Một nghìn ngày đầu đời là giai đoạn vàng để cha mẹ can thiệp cải thiện chiều cao của trẻ
Một nghìn ngày đầu đời là giai đoạn vàng để cha mẹ can thiệp cải thiện chiều cao của trẻ

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam cho biết:

“Để trẻ phát triển chiều cao tối đa, bố mẹ phải đảm bảo con được bú mẹ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đồng thời bổ sung các vi chất cần thiết trong 1000 ngày đầu đời. Đặc biệt, một chế độ dinh dưỡng phù hợp là khi có cả vitamin D3 và vitamin K2 - bộ đôi vi chất quan trọng để chuyển hóa tối đa canxi đến xương”

Xem thêm chia sẻ của Bác sĩ Sơn TẠI ĐÂY


Vitamin D3 giúp hấp thụ canxi và photpho từ khẩu phần ăn, tối đa hấp thu canxi từ ruột vào máu. Đồng thời vitamin D3 kích thích cơ thể sản xuất Osteocalcin – một loại protein có chức năng gắn canxi vào xương.

Vitamin K2 sẽ kích hoạt Osteocalcin làm cho quá trình gắn canxi vào xương diễn ra thuận lợi, giúp xương tăng trưởng nhanh, chắc khỏe và phòng ngừa được bệnh loãng xương. Đồng thời K2 giữ cho canxi không bị lắng đọng ở các thành mạch máu bằng cách tác động lên Matrix Gla Protein để điều chỉnh quá trình oxi hóa.


Theo viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo cho trẻ bú mẹ hay bú sữa công thức dưới 1 lít/ngày cần bổ sung thêm vitamin D 400 IU/ngày. Cụ thể lượng vitamin D trong sữa mẹ chỉ có từ 25-79 IU/lít, tức là con phải bú thêm 10 lít sữa mẹ một ngày mới đủ lượng vitamin D theo khuyến nghị. Trong thức ăn thì vitamin D lại càng hiếm hoi. Ví dụ như trong một lòng đỏ trứng chỉ có khoảng 20 IU. Như vậy con phải ăn 20 quả trứng một ngày mới đáp ứng đủ lượng vitamin D cần thiết.


Trong khi đó, vitamin K2 chỉ được tìm thấy trong phô mai "thực", tức là phô mai đã được cắt lát từ tảng phô mai nguyên gốc, không phải phô mai đã qua chế biến. Chiên, rán hay xào thực phẩm làm mất đi nhiều loại vitamin trong đó có vitamin K2. Sữa chua về cơ bản chỉ chứa một lượng rất nhỏ vitamin K2.

Như vậy, vitamin D3 và vitamin K2 đều chứa rất ít trong sữa mẹ, sữa công thức hay thức ăn của trẻ. Do đó cha mẹ nên bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 thông qua những sản phẩm bổ sung với liều dự phòng là biện pháp an toàn và hữu hiệu nhất cho trẻ để phòng chống còi xương, giúp tăng chiều cao tối đa. Đồng thời kết hợp chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý để con phát triển tốt nhất.

CHA MẸ NÊN LỰA CHỌN VITAMIN D3 VÀ VITAMIN K2 NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CON CAO VƯỢT TRỘI?

Để tăng hiệu quả cho việc phát triển chiều cao tối đa, cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm chứa đồng thời cả 2 vitamin này (hay còn gọi là D3K2)

Và đặc biệt, cần lưu ý vitamin K2 chỉ hiệu quả khi có nguồn gốc tự nhiên, đạt độ tinh khiết cao, bởi các yếu tố này ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và thời gian hoạt chất tồn tại trong cơ thể để phát huy tác dụng. Và loại vitamin đáp ứng được các tiêu chí trên phải kể đến K2&oliveTM.


K2&oliveTM là vitamin K2 tự nhiên duy nhất có nguồn gốc từ chủng Bacillus subtilis natto, được cấp bằng độc quyền sáng chế về các công nghệ lên men sinh học, không sử dụng các hóa chất và dung môi. Khác với vitamin K2 thông thường, K2&oliveTM tinh khiết nhất (> 99%) đã được chứng minh lâm sàng có hoạt tính sinh học và độ ổn định cao nhất trong cơ thể, giúp tăng hiệu quả hấp thu canxi đến xương, phát triển chiều cao tối đa cho trẻ.

Chính vì vậy, cha mẹ cần cân nhắc và lựa chọn sản phẩm D3K2 tốt nhất bổ sung cho con để đạt được hiệu quả cao nhất.


LINEABON D3K2 HÀNG ĐẦU VIỆT NAM - HỖ TRỢ TĂNG CHIỀU CAO TỐI ĐA GIAI ĐOẠN 1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI


Lineabon là sản phẩm nhỏ giọt nhập khẩu từ châu Âu duy nhất chứa cả Vitamin D3 và K2&Olive, loại vitamin K2 tự nhiên duy nhất có nguồn gốc từ chủng Bacillus subtilis natto, được cấp bằng độc quyền sáng chế về các công nghệ lên men sinh học, không sử dụng các hóa chất và dung môi.



  • Khác với vitamin K2 thông thường, đây là K2&OliveTM tinh khiết nhất (> 99%) đã được chứng minh lâm sàng có hoạt tính sinh học và độ ổn định cao nhất trong cơ thể, giúp tăng hiệu quả hấp thu canxi đến xương, phát triển chiều cao tối đa cho trẻ.

  • Sản phẩm LineaBon D3 K2 không chỉ dễ hấp thu, đạt hiệu quả mà còn không mùi vị, bé rất dễ uống, không sợ nôn trớ khi sử dụng.

Cha mẹ xem thêm sản phẩm LineaBon D3K2 TẠI ĐÂY

Một lần nữa, có thể khẳng định rằng: Chiều cao không hoàn toàn quyết định bởi gen di truyền. Nếu có chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý cùng chế độ dinh dưỡng đúng và đủ trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời, con sẽ phát triển được chiều cao tối đa nhất. Và trong một tương lai không xa nữa, Việt Nam sẽ không còn tự ti về hệ “gen lùn” vì điều này hoàn toàn có thể cải thiện được bằng sự nỗ lực của mỗi gia đình và của toàn xã hội.

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

HỎI BÁC SĨ NGAY

Banner DR BABY.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Dr Baby sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

ĐẶC BIỆT, miniapp hoàn toàn MIỄN PHÍ

ĐIỆN THOẠI.png

Ứng dụng cung cấp cho cha mẹ một mục tiêu và các cột mốc rõ ràng cho việc phát triển thể chất và trí não của con theo từng tháng tuổi. Tính năng này được thiết kế theo chương trình phát triển trẻ em ASQ-3 theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu và từng cột mốc rõ ràng, ba mẹ sẽ có kỹ năng của một chuyên gia phát triển trẻ em, để con mình có cơ hội đạt được các cột mốc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong 3 năm đầu đời quan trọng nhất.

BANNER LADI kv 1_edited.jpg

2 năm đầu đời là giai đoạn con bạn sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Chỉ với thời gian ngắn ngủi nhưng trẻ sẽ đạt 50% chiều cao trưởng thành.

Do vậy, nếu bạn đợi đến lúc đi nhà trẻ và thấy con thấp hơn bạn bè rồi mới sốt sắng tìm cách tăng chiều cao cho con thì đã bỏ lỡ cơ hội tăng chiều cao tốt nhất trong cuộc đời của con rồi.

Để con không phải thiệt thòi trong tương lai, LineaBon đã đưa ra công thức TĂNG CHIỀU CAO SỚM với

4 bước đơn giản, dễ áp dụng:

ảnh cho linh.png

Mẹ đang lo lắng về chiều cao của con?

Mẹ đang cần một giải pháp phù hợp với con mình?

1. Công dụng

  • Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 (vitaMK7)

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

  • Hỗ trợ cải thiện mật độ xương

  • Hỗ trợ cho hệ xương và răng chắc khỏe

2. Giá bán

  • 295.000 đ/Hộp (Miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 hộp)

3. Đối tượng sử dụng

  • Người cần bổ sung Vitamin D3, Vitamin K2

  • Người kém hấp thu Canxi

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

lineabon d3k2.png
POST
banner (1).png

Nếu bạn muốn đặt mua LineaBon chính hãng tại công ty, hãy điền vào form sau, dược sĩ LineaBon sẽ liên hệ và tư vấn trực tiếp cho bạn!

Đặt Mua LineaBon Chính Hãng

Ngay Tại Đây

bottom of page