top of page
3.png
  • Writer's pictureNguyễn Thị Hòa

Giấc ngủ ngon - chìa khóa vàng giúp phát triển toàn diện thể chất và trí não cho bé

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Về thể chất, cơ thể trẻ em sản xuất hóc môn tăng trưởng khi trẻ ngủ và hệ miễn dịch cũng được thúc đẩy hoạt động để hoàn thiện hơn trong thời gian này, vì vậy trẻ em thường cần ngủ nhiều hơn vào thời kỳ trẻ tăng trưởng nhanh.


Một giấc ngủ lành mạnh đòi hỏi 4 yếu tố: ngủ đầy đủ, giấc ngủ không bị gián đoạn, thời gian ngủ phù hợp với lứa tuổi và lịch trình ngủ đồng bộ với nhịp sinh học tự nhiên của trẻ. Hầu hết trẻ em sẽ tự thức dậy vào buổi sáng nếu chúng được ngủ đầy đủ và ngủ ngon. Nguyên nhân khiến trẻ không có được một giấc ngủ tốt vào ban đêm đa phần là do cha/mẹ chưa thiết lập được thói quen ngủ khoa học cho con, khiến sinh hoạt của bé không theo một lịch trình nhất quán, hoặc do bé đã được ngủ quá nhiều vào ban ngày. Sau đây là một vài biện pháp để giúp bé có 1 giấc ngủ lành mạnh :


1. Thiết lập thói quen đi ngủ

Hãy giúp trẻ tạo một thói quen mới. Cách có thể làm là Cho bé lên giường vào một giờ nhất định sẽ giúp trẻ hiểu được thời điểm kết thúc của một ngày và sẵn sàng đi ngủ. Nếu trẻ cần “tiêu hao” bớt năng lượng thừa thì hãy cho bé chạy nhảy từ sớm, sau đó làm cho trẻ “bình tĩnh” lại bằng các trò chơi “tĩnh” như chơi xếp hình, tắm hay nghe kể một câu chuyện. Hãy làm tuần tự các việc này, không thay đổi, thậm chí ngay cả khi bạn không ở nhà. Trẻ tuổi tập đi rất thích sự ổn định ,sự an toàn, được quan tâm.


2. Biết con bạn cần ngủ bao nhiêu

Nhu cầu và mô hình giấc ngủ của trẻ em ở các độ tuổi là khác nhau. Ví dụ, một trẻ khi lớn lên, sẽ bắt đầu ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm, và thời gian ngủ của trẻ cũng rút ngắn lại. Vì vậy, trẻ em ở mọi lứa tuổi cần ngủ đủ theo nhu cầu để có thể chơi, học và tập trung trong ngày. Thời gian ngủ được khuyến cao theo tuổi như sau :

  • 1 tuần - 4 tuần : trẻ nên ngủ tổng cộng 14 - 16 giờ / 1 ngày và thời gian ngủ ban đêm chiếm khoảng 8 - 9 giờ

  • 1 tháng - 3 tháng : Bé ngủ khoảng 10 giờ 30 phút đến 18 giờ mỗi ngày. Bé bắt đầu có sự thích nghi với khác biệt giữa ngày và đêm. Bé sẽ dành cả đêm để ngủ và thức dậy nhiều hơn vào ban ngày, nhưng bé vẫn ngủ khá nhiều trong ngày.

  • 3 tháng - 12 tháng : trẻ nên ngủ tổng cộng 13 - 14 giờ / 1 ngày và thời gian ngủ ban đêm chiếm khoảng 10 giờ 30 phút - 11 giờ

  • 1 tuổi - 2 tuổi : Bé ngủ khoảng 12 tiếng 30 phút đến 13 tiếng 30 phút mỗi ngày. Lúc này, bé thường đã bỏ giấc ngủ ngày buổi sáng, nhưng giấc ngủ chiều sẽ vẫn duy trì thêm vài năm nữa. Hầu hết các bé tuổi này vẫn ngủ từ 10-11 giờ mỗi đêm.

  • 2 tuổi - 3 tuổi : trẻ cần ngủ tổng cộng 12 - 13 giờ / 1 ngày và thời gian ngủ ban đêm chiếm khoảng 11 giờ

Nói chung trẻ càng lớn thì cho trẻ giảm ngủ ngày và tăng giấc ngủ ban đêm để có thể ngủ sâu giấc, không bị kích thích thức giấc giúp phát triển thể chất toàn diện hơn

3. Giữ giấc ngủ và thức dậy đều đặn

Tạo cho con bạn thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy gần như cố định mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giữ cho đồng hồ sinh học của con bạn tuân theo một lập trình nhất quán.

4. Bảo đảm rằng con bạn cảm thấy an toàn vào ban đêm

Nếu con bạn thực sự cảm thấy sợ hãi về việc lên giường hoặc ở trong bóng tối, bạn có thể khen ngợi và thưởng cho trẻ bất cứ khi nào trẻ can đảm. Hạn chế tối đa các chương trình TV, phim ảnh và trò chơi điện tử kinh dị, thay vào đó có thể cho bé nghe nhạc nhẹ, chơi những trò chơi nhẹ nhàng như lắp ghép gỗ, xếp hình. Một số trẻ sợ hãi khi đi ngủ có thể cảm thấy tốt hơn khi có đèn ngủ.

5. Kiểm tra tiếng ồn và ánh sáng trong phòng ngủ của con bạn

Một không gian riêng tư, yên tĩnh, hạn chế ánh sáng rất quan trọng để có giấc ngủ ngon. Phòng ngủ lý tưởng của con bạn nên tối, yên tĩnh, thông gió tốt và gọn gàng. Kiểm tra xem phòng ngủ của con bạn có quá sáng hay quá ồn không. Ánh sáng xanh từ tivi, màn hình máy tính, điện thoại và máy tính bảng có thể làm giảm tiết hóc môn melatonin và trì hoãn cơn buồn ngủ. Cha mẹ nên tắt những thứ này ít nhất một giờ trước khi đi ngủ hoặc để màn hình ra khỏi phòng con của bạn vào ban đêm.

Hãy áp dụng các phương pháp trên để giúp bé có một giấc ngủ ngon, phát triển tốt cả thể chất và trí não ba mẹ nhé!


41 views

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

HỎI BÁC SĨ NGAY

Banner DR BABY.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Dr Baby sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

ĐẶC BIỆT, miniapp hoàn toàn MIỄN PHÍ

ĐIỆN THOẠI.png

Ứng dụng cung cấp cho cha mẹ một mục tiêu và các cột mốc rõ ràng cho việc phát triển thể chất và trí não của con theo từng tháng tuổi. Tính năng này được thiết kế theo chương trình phát triển trẻ em ASQ-3 theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu và từng cột mốc rõ ràng, ba mẹ sẽ có kỹ năng của một chuyên gia phát triển trẻ em, để con mình có cơ hội đạt được các cột mốc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong 3 năm đầu đời quan trọng nhất.

BANNER LADI kv 1_edited.jpg

2 năm đầu đời là giai đoạn con bạn sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Chỉ với thời gian ngắn ngủi nhưng trẻ sẽ đạt 50% chiều cao trưởng thành.

Do vậy, nếu bạn đợi đến lúc đi nhà trẻ và thấy con thấp hơn bạn bè rồi mới sốt sắng tìm cách tăng chiều cao cho con thì đã bỏ lỡ cơ hội tăng chiều cao tốt nhất trong cuộc đời của con rồi.

Để con không phải thiệt thòi trong tương lai, LineaBon đã đưa ra công thức TĂNG CHIỀU CAO SỚM với

4 bước đơn giản, dễ áp dụng:

ảnh cho linh.png

Mẹ đang lo lắng về chiều cao của con?

Mẹ đang cần một giải pháp phù hợp với con mình?

1. Công dụng

  • Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 (vitaMK7)

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

  • Hỗ trợ cải thiện mật độ xương

  • Hỗ trợ cho hệ xương và răng chắc khỏe

2. Giá bán

  • 295.000 đ/Hộp (Miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 hộp)

3. Đối tượng sử dụng

  • Người cần bổ sung Vitamin D3, Vitamin K2

  • Người kém hấp thu Canxi

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

lineabon d3k2.png
POST
banner (1).png

Nếu bạn muốn đặt mua LineaBon chính hãng tại công ty, hãy điền vào form sau, dược sĩ LineaBon sẽ liên hệ và tư vấn trực tiếp cho bạn!

Đặt Mua LineaBon Chính Hãng

Ngay Tại Đây

bottom of page