top of page
3.png
  • Writer's pictureTrang Huyen

Đọc vị hành vi của trẻ sơ sinh

Hành vi trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời bao gồm ngủ, bú và khóc. Mặc dù trẻ có thể giao tiếp bằng mắt với bạn, nhưng khóc chắc chắn là điều đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy về hành vi của con. Ví dụ, con sẽ khóc vì cảm thấy đói, cảm thấy ướt át khó chịu, hoặc chỉ vì bé cần được ôm ấp vỗ về. Và đôi khi, bé sẽ khóc mà không có lý do rõ ràng.

Hành vi của trẻ sơ sinh bao gồm ngủ, bú và khóc
Hành vi của trẻ sơ sinh bao gồm ngủ, bú và khóc

Những đứa trẻ được sinh ra với tính khí, tính cách khác nhau. Một số trẻ thì thoải mái và dễ tính, còn một số khác thì có vẻ nóng gắt hơn. Một số thì dường như hiếu động, và một số khác thì trầm tĩnh. Một số luôn vui vẻ, và một số khác lại rất nghiêm túc. Đó là lý do dẫn tới hành vi của trẻ cũng sẽ ở những mức độ khác nhau tùy vào tính cách của con.

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI TRẺ SƠ SINH KHÓC?

Khóc là cách chính để trẻ sơ sinh cho bạn biết chúng cần gì. Khóc cũng là âm thanh để gây sự chú ý, thúc đẩy bạn hành động, ngay cả khi bạn đang ngủ. Nếu bạn là một bà mẹ đang cho con bú, nó có thể kích hoạt phản xạ buồn bã của bạn.

Khóc là cách duy nhất để trẻ giao tiếp trong những tháng đầu đời
Khóc là cách duy nhất để trẻ giao tiếp trong những tháng đầu đời

Tổng số thời gian trẻ khóc và quấy khóc trung bình gần ba tiếng một ngày. Một số trẻ khóc lâu hơn thế. Hầu hết hành vi quấy khóc này dường như xảy ra vào cuối buổi chiều và tối.

Khóc thường là dấu hiệu cho thấy bé đang mệt mỏi hoặc bị kích động quá mức. Ngoài ra trẻ sơ sinh cũng có những biểu hiện mệt mỏi khác như kéo tai hoặc mút ngón tay.

HIỂU VÀ ĐÁP ỨNG HÀNH VI CỦA TRẺ NHỎ

Trẻ đang trong thời kỳ tìm hiểu thế giới bên ngoài cơ thể mẹ. Cách mẹ phản ứng với hành vi của con, đặc biệt là tiếng khóc sẽ cho trẻ biết rất nhiều điều về thế giới này.

Hãy đáp ứng kịp thời nhu cầu của bé để con thấy đây là một thế giới an toàn.
Hãy đáp ứng kịp thời nhu cầu của bé để con thấy đây là một thế giới an toàn.

Ví dụ, trẻ có thể nhận ra rằng khi chúng khóc sẽ có người đến đưa cho chúng những thứ chúng cần, có thể là thay tã, cho bú hoặc ôm ấp. Nếu mẹ đáp ứng kịp thời và đầy đủ, trẻ sẽ học được rằng thế giới là một nơi khá ổn. Ngoài, ra khi bạn nhanh chóng đáp ứng để dỗ dành đứa trẻ sơ sinh đang khóc, về tổng thể, con bạn có thể sẽ ít khóc hơn. Và bạn hoàn toàn có thể bế em bé sơ sinh khi bé khóc. Điều này giúp bé cảm thấy an toàn và biết rằng bạn đang ở gần.

LỜI KHUYÊN CHO MẸ KHI BÉ KHÓC

Trẻ khóc dai dẳng sẽ khiến bạn cảm thấy bực bội, khó chịu. Vì thế, bạn nên nghỉ một chút cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Hãy đặt em bé của bạn ở một nơi an toàn như cũi, hoặc nhờ người khác bế bé một lúc.



Bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây để áp dụng khi bé khóc

  • Giảm sự kích thích xung quanh, hãy thử ngồi với em bé trong một căn phòng yên tĩnh, thiếu ánh sáng.

  • Cố gắng quấn trẻ nhẹ nhàng nhưng chắc chắn. Sau đó đặt bé ngủ ở nơi an toàn, sẽ giúp bé cảm thấy yên tâm hơn.

  • Hát ru bằng một giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu. Trẻ nhận biết giọng nói của mẹ và thích nó hơn các âm thanh khác.

  • Đặt trẻ nằm nghiêng trong cũi và vỗ lưng nhịp nhàng. Nhẹ nhàng xoay trẻ nằm ngửa nếu trẻ ngủ.

Đưa em bé đi dạo trên xe đẩy hoặc địu, thay đổi môi trường sẽ khiến em bé thoải mái hơn
Đưa em bé đi dạo trên xe đẩy hoặc địu, thay đổi môi trường sẽ khiến em bé thoải mái hơn
  • Đưa em bé đi dạo trên xe đẩy hoặc địu. Di chuyển đôi khi sẽ làm dịu cơn khóc của trẻ.

  • Hãy thử phát ‘tiếng ồn trắng’ như một chiếc quạt hoặc radio được điều chỉnh ở chế độ tĩnh giữa các đài. Điều này sẽ giúp ổn định tâm lý của trẻ.

Hiện tượng Colic sẽ xảy ra khi bé khóc liên tục mà không có lý do rõ ràng và hầu như bạn không thể giải quyết được. Colic là một cơn đau dữ dội nhưng không liên tục ở phần dưới cùng của dạ dày hoặc ruột, bạn nên cho trẻ đi khám bác sĩ để loại trừ nguyên nhân y tế khiến trẻ khóc và tìm phương án giải quyết.

Đối phó với cơn khóc trở nên dễ dàng hơn khi trẻ hiểu biết hơn về thế giới và bạn biết con cần gì. Ngoài ra, bạn sẽ dễ dàng hiểu các tín hiệu và ngôn ngữ cơ thể của bé hơn. Không ai hiểu rõ con bạn hơn bạn, vì vậy nếu bạn lo lắng về việc con mình quấy khóc, hãy tìm hiểu và trao đổi mọi thứ với các chuyên gia và bác sĩ nhi khoa để được giúp đỡ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

HỎI BÁC SĨ NGAY

Banner DR BABY.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Dr Baby sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

ĐẶC BIỆT, miniapp hoàn toàn MIỄN PHÍ

ĐIỆN THOẠI.png

Ứng dụng cung cấp cho cha mẹ một mục tiêu và các cột mốc rõ ràng cho việc phát triển thể chất và trí não của con theo từng tháng tuổi. Tính năng này được thiết kế theo chương trình phát triển trẻ em ASQ-3 theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu và từng cột mốc rõ ràng, ba mẹ sẽ có kỹ năng của một chuyên gia phát triển trẻ em, để con mình có cơ hội đạt được các cột mốc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong 3 năm đầu đời quan trọng nhất.

BANNER LADI kv 1_edited.jpg

2 năm đầu đời là giai đoạn con bạn sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Chỉ với thời gian ngắn ngủi nhưng trẻ sẽ đạt 50% chiều cao trưởng thành.

Do vậy, nếu bạn đợi đến lúc đi nhà trẻ và thấy con thấp hơn bạn bè rồi mới sốt sắng tìm cách tăng chiều cao cho con thì đã bỏ lỡ cơ hội tăng chiều cao tốt nhất trong cuộc đời của con rồi.

Để con không phải thiệt thòi trong tương lai, LineaBon đã đưa ra công thức TĂNG CHIỀU CAO SỚM với

4 bước đơn giản, dễ áp dụng:

ảnh cho linh.png

Mẹ đang lo lắng về chiều cao của con?

Mẹ đang cần một giải pháp phù hợp với con mình?

1. Công dụng

  • Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 (vitaMK7)

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

  • Hỗ trợ cải thiện mật độ xương

  • Hỗ trợ cho hệ xương và răng chắc khỏe

2. Giá bán

  • 295.000 đ/Hộp (Miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 hộp)

3. Đối tượng sử dụng

  • Người cần bổ sung Vitamin D3, Vitamin K2

  • Người kém hấp thu Canxi

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

lineabon d3k2.png
POST
banner (1).png

Nếu bạn muốn đặt mua LineaBon chính hãng tại công ty, hãy điền vào form sau, dược sĩ LineaBon sẽ liên hệ và tư vấn trực tiếp cho bạn!

Đặt Mua LineaBon Chính Hãng

Ngay Tại Đây

bottom of page