top of page
3.png
  • Writer's pictureTrang Huyen

Muốn con cao hơn bố 8cm, mẹ không thể bỏ qua 3 yếu tố phát triển chiều cao này

Theo tính toán của TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nếu người bố cao khoảng 1m64 lấy người mẹ cao 1m53 thì con trai họ có thể đạt được 1m72 và con gái đạt 1m59. Nhưng để người con trai cao được hơn bố 8cm thì cha mẹ phải biết đến 3 yếu tố phát triển chiều cao.


3 YẾU TỐ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO LÀ GÌ?


Đó chính là yếu tố dinh dưỡng, môi trường sống và hoạt động thể lực. 3 yếu tố này có thể cha mẹ nghe đến rất nhiều nhưng chi tiết trong từng yếu tố thì không phải ai cũng biết, thậm chí là sai lầm.


Đơn cử như việc cha mẹ cần chú trọng dinh dưỡng cho trẻ ngay từ những năm đầu đời để phát triển chiều cao tối đa chứ không phải đợi đến dậy thì bởi thực chất trong 5 năm đầu đời, gen gần như không tác động đến chiều cao của trẻ, trẻ cao hay thấp là phụ thuộc vào cách chăm sóc con của cha mẹ nhưng càng lớn, gen lại càng tác động nhiều, 16 tuổi gen ảnh hưởng đến chiều cao tới 71,8%. Vì thế, cha mẹ cần can thiệp càng sớm càng tốt chứ không phải đợi đến dậy thì đâu nhé.


Vậy cụ thể trong từng yếu tố cha mẹ cần chăm sóc con như nào? Cha mẹ cùng tìm hiểu cụ thể tại những phần dưới đây.

1. YẾU TỐ DINH DƯỠNG


- Mẹ cần phải tính đến việc phát triển chiều cao cho con ngay từ khi trẻ hình thành bào thai bằng cách bản thân ăn uống đa dạng, đầy đủ dưỡng chất, quan tâm chỉ số kết quả chiều dài xương đùi khi siêu âm.


- Sau khi sinh, bé nên duy trì bú mẹ hoàn toàn ít nhất là 6 tháng từ lúc mới sinh và kéo dài lâu nhất nếu có thể.


- Bắt đầu ăn dặm, bé nên được giới thiệu đa dạng và bổ sung 2 ngày/tuần thực phẩm giàu sắt, kẽm, canxi và vitamin A. Cha mẹ nên bổ sung canxi từ thực phẩm, không nên tự ý bổ sung quá nhiều sản phẩm canxi cho bé vì trong những năm đầu đời, nhu cầu canxi của bé chưa cao, canxi từ nguồn sữa mẹ, sữa, thực phẩm là đủ. Nếu tự ý bổ sung nhiều dễ dư thừa, nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe vì dư canxi có thể ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng và có tác dụng ngược lại là làm các bé "lùn" hơn.

- Thay vì việc bổ sung canxi bừa bãi, hãy cho trẻ uống vitamin D để hấp thu tối đa canxi từ sữa mẹ, sữa công thức, thực phẩm. Đây là lý do tại sao các mẹ sinh con ở viện tuyến trung ương thường được kê vitamin D cho trẻ sau khi xuất viện. Tuy nhiên, nếu chỉ có vitamin D thì hiệu quả trong việc tăng chiều cao chỉ mang lại 40%. Vitamin D3 cần được phối hợp với vitamin K2 (Hay còn gọi là D3K2), canxi sẽ được vitamin K2 đưa đến đích cuối cùng là xương, giúp hiệu quả lên đến hơn 90%.

Các mẹ có thể xem chi tiết cách lựa chọn sản phẩm D3K2 TẠI ĐÂY

- Bé được khuyên ăn đủ 2 ngày cá (hồi/thu/lươn/chép)/tuần để duy trì chất béo omega-3 tốt cho bé.

- Tốt nhất là không giới thiệu chất ngọt từ đường/kẹo/bánh/socola cho bé. Nếu cho bé ăn, giới hạn 2 thanh kẹo/ngày và tuần quy định chỉ cho bé ăn 3 ngày. Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn quá nhiều đường liên quan đến sự "lùn" ở các bé.

- Trẻ từ tuổi dậy thì nên duy trì cân nặng phù hợp, hạn chế cho trẻ ăn những thức ăn nhanh và đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ và đường. Phân bố thời gian học và nghỉ ngơi cho trẻ hợp lý, tránh để trẻ bị stress, ăn vô thức, dễ làm trẻ dư cân và tích trữ mỡ.

2. YẾU TỐ HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC

- Bé từ 3 tháng - 2 tuổi: Cha mẹ nên tương tác xã hội với bé, ít bế bồng bé khi bé phát triển kĩ năng bò trườn đi lại, dẫn bé đi công viên, chơi 1 số trò chơi ngoài trời.

- Các bé 3 - 4 tuổi: Cha mẹ chơi cùng bé các trò chơi vận động não bộ và chiều cao.


- Bé từ 4-5 tuổi trở lên: Các chuyên gia khuyên nên cho trẻ học bơi 2 buổi/tuần và 2 buổi cách nhau 3 ngày, mỗi buổi không quá 45 phút. Khi bé 8 tuổi, có thể tăng 3 buổi/tuần. Mỗi buổi không quá 60 phút. Cường độ như vậy sẽ phù hợp với phát triển xương cho bé và đủ cho thời gian kiến tạo xương mới.

3. YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG


Tạo điều kiện cho trẻ được sống trong môi trường sạch sẽ thì bé sẽ có khả năng phát triển tối ưu về thể chất.


Bé nên có giấc ngủ nguyên đêm. Ví dụ, bé 4 tuổi, 1 ngày nên có 9-10 tiếng/ngủ đêm và 2-3 tiếng/ngủ ngày. Vì vậy, các mẹ nên chú ý đến môi trường sống của con để bé có cơ hội được vươn mình lớn lên một cách hoàn hảo.

Tóm lại, nếu muốn con có chiều cao tối đa, cha mẹ cần biết đến 3 yếu tố: Dinh dưỡng, vận động, môi trường. Sau khi hiểu rõ về 3 yếu tố này thì phụ huynh có thể tự hoạch định được việc chăm sóc con mình một cách khoa học. Điều đáng lưu ý là việc phát triển chiều cao trong những năm đầu đời còn quan trọng hơn cả dậy thì. Và tại thời điểm này, cha mẹ không nên bổ sung quá nhiều canxi cho con, thay vào đó trẻ cần được bổ sung D3K2.


Chi tiết cách bổ sung xem TẠI ĐÂY


21 views

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

HỎI BÁC SĨ NGAY

Banner DR BABY.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Dr Baby sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

ĐẶC BIỆT, miniapp hoàn toàn MIỄN PHÍ

ĐIỆN THOẠI.png

Ứng dụng cung cấp cho cha mẹ một mục tiêu và các cột mốc rõ ràng cho việc phát triển thể chất và trí não của con theo từng tháng tuổi. Tính năng này được thiết kế theo chương trình phát triển trẻ em ASQ-3 theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu và từng cột mốc rõ ràng, ba mẹ sẽ có kỹ năng của một chuyên gia phát triển trẻ em, để con mình có cơ hội đạt được các cột mốc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong 3 năm đầu đời quan trọng nhất.

BANNER LADI kv 1_edited.jpg

2 năm đầu đời là giai đoạn con bạn sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Chỉ với thời gian ngắn ngủi nhưng trẻ sẽ đạt 50% chiều cao trưởng thành.

Do vậy, nếu bạn đợi đến lúc đi nhà trẻ và thấy con thấp hơn bạn bè rồi mới sốt sắng tìm cách tăng chiều cao cho con thì đã bỏ lỡ cơ hội tăng chiều cao tốt nhất trong cuộc đời của con rồi.

Để con không phải thiệt thòi trong tương lai, LineaBon đã đưa ra công thức TĂNG CHIỀU CAO SỚM với

4 bước đơn giản, dễ áp dụng:

ảnh cho linh.png

Mẹ đang lo lắng về chiều cao của con?

Mẹ đang cần một giải pháp phù hợp với con mình?

1. Công dụng

  • Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 (vitaMK7)

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

  • Hỗ trợ cải thiện mật độ xương

  • Hỗ trợ cho hệ xương và răng chắc khỏe

2. Giá bán

  • 295.000 đ/Hộp (Miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 hộp)

3. Đối tượng sử dụng

  • Người cần bổ sung Vitamin D3, Vitamin K2

  • Người kém hấp thu Canxi

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

lineabon d3k2.png
POST
banner (1).png

Nếu bạn muốn đặt mua LineaBon chính hãng tại công ty, hãy điền vào form sau, dược sĩ LineaBon sẽ liên hệ và tư vấn trực tiếp cho bạn!

Đặt Mua LineaBon Chính Hãng

Ngay Tại Đây

bottom of page