top of page
3.png
  • Writer's pictureTrang Huyen

Cha mẹ đang “đánh rơi” tương lai của con nếu chỉ quan tâm đến cân nặng trẻ trong những năm đầu đời

Updated: Jan 27, 2021

Trong những năm đầu đời, việc chăm chỉ cân con mỗi tháng là hành động của nhiều cha mẹ đang làm. Nhưng nếu chỉ chú ý cân nặng mà không đo chiều cao cho con thì cha mẹ đang đánh mất cơ hội cao lớn của trẻ.


“Bé nhà em thực sinh được 3,4kg. Con bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng tháng đầu tăng 1kg, tháng thứ hai chỉ tăng thêm được được 5 lạng, em nghe nói mấy tháng đầu tăng cân nhanh, nếu hấp thu tốt mỗi tháng con phải tăng 1,5kg trở lên. Làm thế nào giúp con lên cân bây giờ ạ?” Chị L.Anh (Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) có con 1,5 tháng tuổi chia sẻ.


Đây không phải là vấn đề riêng của chị L. Anh khi nuôi con trong những năm đầu đời. Hiện rất nhiều bà mẹ chăm chỉ đưa con lên cân thường xuyên, nếu con không tăng cân được như kì vọng thì rất lo lắng, sợ con không hấp thu, muốn tìm mọi cách để tăng cân cho con. Nhưng khi hỏi đến chiều cao thì họ lại không nhớ con mình cao bao nhiêu.


THỰC CHẤT CHỈ SỐ CHIỀU CAO PHẢN ÁN TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG CHÍNH XÁC HƠN CÂN NẶNG


Bác sỹ Trí Đoàn (Trưởng khoa nhi phòng Khám Quốc tế Victoria Healthcare. Phó trưởng khoa cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 2) cho biết “Các mẹ có con nhỏ, đặc biệt là ở những tháng đầu sau sinh thường báo cáo mỗi tháng con chỉ tăng 300-500g, nên mẹ cho rằng con chậm tăng cân hay có vấn đề. Tuy nhiên, những lo lắng này hoàn toàn không đúng bởi cơ thể con người không phải lúc nào cũng tăng trưởng giống nhau, não trẻ sẽ phát tín hiệu cơ thể cần bao nhiêu và tiếp nhận bấy nhiêu.


Nếu qua quá trình theo dõi, bé vẫn tăng trưởng chiều cao theo kênh của bé và vẫn phát triển trí não, ăn uống bình thường, hoạt động lanh lợi thì có nghĩa bé vẫn bình thường”

Theo bác sỹ Trí Đoàn, để theo dõi sự tăng trưởng của con, cha mẹ có thể theo dõi biểu đồ tăng trưởng của WHO


Biểu đồ tăng trưởng chiều cao, cân nặng của bé trai và bé gái từ sơ sinh đến khi đầy 5 tuổi

Cha mẹ có thể cân và đo chiều cao của bé. Sau đó, dò theo biểu đồ đúng với tháng tuổi và chấm nối điểm tháng trước với tháng này sẽ hợp thành đường biểu diễn cân nặng, chiều cao của bé.

  • Khi biểu đồ đi lên, bé phát triển bình thường

  • Khi biểu đồ nằm ngang trên 2 tháng, bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

  • Khi biểu đồ đi xuống, bé có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng.

Cũng theo bác sĩ, sau 2 tháng cha mẹ mới nên cân con 1 lần và đôi khi, do một số yếu tố mà cân nặng tăng sụt rất nhanh nên nó là chỉ số phản ánh dinh dưỡng không hoàn toàn trung thực. Vì thế sự tăng trưởng chiều cao sẽ phản ánh trung thực hơn. Trẻ có chiều cao tốt chứng tỏ đang được nuôi dưỡng tốt.


Quên cái cân đi! Hãy đo chiều cao cho con thay vì lo lắng về cân nặng

CHỈ SỐ CHIỀU CAO TRONG 1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI QUYẾT ĐỊNH PHẦN LỚN CHIỀU CAO TRƯỞNG THÀNH CỦA TRẺ


TS. BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết:

“Trong quá trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ, chúng tôi phải chuyển mục tiêu, từ khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng cân nặng sang khắc phục tình trạng thiếu chiều cao, bởi cân nặng chúng ta có thể cải thiện cả đời, còn chiều cao thì không như vậy, chỉ 18-21 tuổi là có thể không cao thêm được nữa”.


Cũng theo bác sỹ Sơn, khi nói đến chiều cao thì việc đầu tiên phải tìm hiểu xem giai đoạn nào quan trọng nhất, thì đó là giai đoạn 1000 ngày đầu đời, thời gian từ khi người mẹ mang thai đến con được 2 tuổi.


“Giai đoạn này cực kì quan trọng, trẻ sẽ cao được 86-87cm, chiếm hơn 1 nửa chiều cao, không có giai đoạn nào con người có thể cao nhanh được như vậy. Và nếu chúng ta bỏ qua giai đoạn này là mất chiều cao chứ không thể quay lại hay điều chỉnh được”.


Đồng thời, trong năm 2012, tạp chí khoa học PLOS One đăng tải nghiên cứu của Dubois L và cộng sự tại 4 quốc gia Canada, Thụy Điển, Đan Mạch và Úc: Khi mới sinh, gen chỉ tác đông đến 6.4% chiều cao nhưng đến năm 16 tuổi gen lại quyết định đến 71,8%.


Điều đó có nghĩa, thay vì quá chú ý đến cân nặng thì cha mẹ hãy quan tâm đến chiều cao cho trẻ trong những năm đầu đời bởi đây là giai đoạn cao nhanh nhất, gần như không bị tác động bởi gen. Nếu bỏ qua là con sẽ “mất” chiều cao, trẻ sẽ không có cơ hội trở thành người trưởng thành cao lớn.


CHA MẸ CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP BÉ CAO TỐI ĐA TRONG 1000 NGÀY VÀNG?


Trong giai đoạn 1000 ngày vàng, muốn con cao tối ưu cha mẹ cần chú ý đến các yếu tố: Dinh dưỡng, Hoạt động, Môi trường. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng là quan trọng nhất cha mẹ cần quan tâm nhưng lại dễ mắc sai lầm.


Để lý giải vấn đề dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tối đa, TS.BS Sơn cho biết ngoài việc cho ăn uống đa dạng thì cha mẹ cần đặc biệt chú ý và bổ sung đủ 6 vi chất tăng chiều cao cho trẻ: Canxi, Sắt, Kẽm, Vitamin A, Vitamin D3, Vitamin K2.


Trong đó, vitamin D3 và vitamin K2 (Hay còn gọi là D3K2) là 2 vitamin then chốt bởi vitamin D3 giúp hấp thu canxi còn vitamin K2 giúp vận chuyển canxi đến đúng đích là xương, răng. Dù con uống nhiều canxi đến đâu mà không đủ vitamin D3, vitamin K2 thì canxi sẽ bị đào thải, không đến được xương.


Tuy nhiên, bản thân 2 vitamin D3K2 lại có ít trong sữa mẹ, thực phẩm nên cần được chú ý bổ sung thường xuyên trong 2 năm đầu đời.


Bổ sung đầy đủ D3K2 giúp trẻ chống còi xương,tăng chiều cao tối đa

Bác sỹ Sơn cũng nhấn mạnh cha mẹ cần lưu ý việc lựa chọn vitamin K2 bởi hiên nay chưa có nhiều hướng dẫn cho việc lựa chọn loại vitamin này. Đặc biệt, không phải loại vitamin K2 nào cũng cho hiệu quả, cha mẹ nên ưu tiên loại vitamin K2 tư nhiên, tinh khiết vì đây là loại vitamin K2 vừa có hoạt tính sinh học cao, vừa an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hiện nay, trên thị trường, K2&oliveTM đang là loại vitamin K2 tốt nhất đáp ứng được những điều này.


Có thể thấy, trong những năm đầu đời, chiều cao mới là vấn đề cha mẹ cần quan tâm và nắm bắt bởi chiều cao phản ánh chính xác chỉ số dinh dưỡng hơn cân nặng. Và đây cũng là giai đoạn trẻ cao nhanh nhất, không bị phụ thuộc nhiều bởi gen, là cơ hội giúp trẻ trở thành người trưởng thành cao lớn. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường nuôi con bú bằng sữa mẹ thì bổ sung D3K2, cho trẻ ngủ đủ giấc, vận động và tạo môi trường an toàn, lành mạnh là điều cần thiết.


>> Tìm hiểu thêm bài viết:

603 views

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

HỎI BÁC SĨ NGAY

Banner DR BABY.png

Với tâm nguyện mỗi năm sẽ có 3 triệu trẻ em Việt Nam phát huy được hết tiềm năng thể chất và trí tuệ trong 1000 ngày đầu đời quý giá. LineaBon hy vọng rằng bên cạnh giải pháp vi chất D3K2 thì Dr Baby sẽ là công cụ hữu ích trong chặng đường 1000 ngày đầu đời quý giá này.

ĐẶC BIỆT, miniapp hoàn toàn MIỄN PHÍ

ĐIỆN THOẠI.png

Ứng dụng cung cấp cho cha mẹ một mục tiêu và các cột mốc rõ ràng cho việc phát triển thể chất và trí não của con theo từng tháng tuổi. Tính năng này được thiết kế theo chương trình phát triển trẻ em ASQ-3 theo chuẩn quốc tế. Với mục tiêu và từng cột mốc rõ ràng, ba mẹ sẽ có kỹ năng của một chuyên gia phát triển trẻ em, để con mình có cơ hội đạt được các cột mốc phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ trong 3 năm đầu đời quan trọng nhất.

BANNER LADI kv 1_edited.jpg

2 năm đầu đời là giai đoạn con bạn sẽ tăng chiều cao nhanh nhất. Chỉ với thời gian ngắn ngủi nhưng trẻ sẽ đạt 50% chiều cao trưởng thành.

Do vậy, nếu bạn đợi đến lúc đi nhà trẻ và thấy con thấp hơn bạn bè rồi mới sốt sắng tìm cách tăng chiều cao cho con thì đã bỏ lỡ cơ hội tăng chiều cao tốt nhất trong cuộc đời của con rồi.

Để con không phải thiệt thòi trong tương lai, LineaBon đã đưa ra công thức TĂNG CHIỀU CAO SỚM với

4 bước đơn giản, dễ áp dụng:

ảnh cho linh.png

Mẹ đang lo lắng về chiều cao của con?

Mẹ đang cần một giải pháp phù hợp với con mình?

1. Công dụng

  • Bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 (vitaMK7)

  • Hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả

  • Hỗ trợ cải thiện mật độ xương

  • Hỗ trợ cho hệ xương và răng chắc khỏe

2. Giá bán

  • 295.000 đ/Hộp (Miễn phí vận chuyển khi mua từ 2 hộp)

3. Đối tượng sử dụng

  • Người cần bổ sung Vitamin D3, Vitamin K2

  • Người kém hấp thu Canxi

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển

lineabon d3k2.png
POST
banner (1).png

Nếu bạn muốn đặt mua LineaBon chính hãng tại công ty, hãy điền vào form sau, dược sĩ LineaBon sẽ liên hệ và tư vấn trực tiếp cho bạn!

Đặt Mua LineaBon Chính Hãng

Ngay Tại Đây

bottom of page